วิธีเขียนประวัติย่อ (Writing a Resume)

บทความนี้จะแนะนำวิธีการเขียนเรซูเม (Resume) หรือประวัติย่อนั่นเอง สิ่งสำคัญของการเขียน Resume คือ ความเรียบง่ายและความชัดเจน เพราะว่าเป้าหมายของการเขียน Resume คือ เพื่อเป็นสื่อในการนำคุณสมบัติและความสามารถของเรา เป็นสื่อให้ผู้ที่คัดเลือกพิจารณาเบื้องต้นว่ามีคุณสมบัติสมควรได้รับการสัมภาษณ์หรือทดสอบอื่นๆ ต่อไปหรือไม่
เปรียบเปรย Resume ก็เปรียบเหมือนป้ายที่ติดอยู่ตามกล่องสินค้าต่างๆ ที่แสดงคุณสมบัติของสินค้านั้นๆ ให้คนซื้อได้รู้ก่อนจะทดลองซื้อมาใช้มากิน ถ้าภายนอกกล่องไม่สามารถแสดงคุณสมบัติและสรรพคุณที่น่าสนใจและไม่ตรงตามที่ผู้ซื้อต้องการ ผู้ซื้อก็อาจไม่เลือกซื้อสินค้านั้นๆ

จำไว้ว่า Resume ต้องประกอบด้วยความจริง (ย้ำนะครับว่า ความจริงเท่านั้น ห้ามปั้นแต่งเด็ดขาด) สองส่วนหลักด้วยกันคือ รายละเอียดด้านการศึกษา และ ประสบการณ์การทำงาน สิ่งที่เราต้องทำคือ เขียนสองสิ่งนี้ให้เข้าตากรรมการ!! (คลิกที่นี่เพื่อดู เทคนิคเขียน Resume ให้ได้งาน......)

ต่อไปนี้เป็นข้อแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ในการเขียน Resume
1.แสดงคุณสมบัติและความสามารถให้ชัดเจน ต้องพยายามแสดงความสามารถและคุณสมบัติเด่นออกมาเพื่อให้เห็นว่าเราเหมาะสมกับต่ำแหน่งที่สมัคร

2.บอกถึงกิจกรรมต่างๆ ที่เคยทำ การเขียนประวัติการศึกษาควรเริ่มจากปัจจุบันไปหาอดีต สาขาวิชาต่างๆ ตลอดจนเขียนกิจกรรมที่ทำระหว่างกำลังศึกษาหรือทำงาน เพื่อให้บริษัททราบถึงการมรจิตสาธารณะและการทำงานร่วมกับผู้อื่นของเรา

3.เขียนบุคคลอ้างอิงไว้ท้ายสุดของจดหมาย โดยเขียนชื่อ ตำแหน่ง เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่และความสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับตัวเอง

4.ถ้าเป็น Resume ภาษาอังกฤษ เราต้องเลือกใช้คำกริยาและตัวเลขอย่างเหมาะสม ซึ่งในตัวเอกสาร Resume นั้นเมื่อมีการเขียนบอกประสบการณ์การทำงานอย่างละเอียด โดยเรียงเริ่มจากปัจจุบันไปหาอดีต การบอกถึงประสบการณ์การทำงานควรละประธานและเลือกใช้คำกริยาที่สื่อถึงความสามารถ และประสบการณ์ของเราเอง อาจใช้ตัวเลขเข้าช่วย (คลิกที่นี่เพื่อดูตััวอย่าง Resume.....)

5. การเขียน Resume หรือ ประวัติย่อ ก็คือ การบรรยายรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเรา ในเรื่องการศึกษา ประสบการณ์การทำงานหรือความสำเร็จที่ผ่านมา ตลอดจนความสนใจส่วนตัวของเรา การเขียนทั้ง CV และ Resume ที่ดีจะต้องทำให้น่าอ่าน สะดุดตา นำเสนอด้านดีและน่าสนใจในตัวเรา ว่าไปแล้วก็คือ การเขียนให้ตรงกับความต้องการของนายจ้างนั่นเอง

เอกสารสอนวิธีการกรอกใบสมัครงานและ resume...
ตัวอย่าง Resume ภาษาไทย...
ตัวอย่าง Resume ภาษาอังกฤษ...

หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับทุกท่านครับ ยังไงก็แวะเวียนมาที่บล็อก จดหมายภาษาอังกฤษ แห่งนี้บ้างนะครับ

ความคิดเห็น

  1. ขอขอบคุณท่านมากๆ ได้ความรู้เยอะเลยค่ะและง่ายต่อการอ่าน

    ตอบลบ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเขียนจดหมายและใบเสนอราคา (how to write a quotation)

ตัวอย่างจดหมายสอบถามราคาสินค้า (Quatation) และตอบกลับ

จดหมายสั่งซื้อสินค้า (Placing an order by letter)

ตัวอย่างจดหมายขอฝึกงานภาษาอังกฤษ