จดหมายสมัครงาน เขียนอย่างไรให้ได้งาน (How to Write an Effective Cover Letter)

การสมัครงานที่บริษัทไหนก็ตาม สิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้เลยคือ จดหมายสมัครงานหรือจดหมายนำ (Cover letter) ซึ่งถือเป้นกุญแจสำคัญที่จะพาเราก้าวไปสู่ความสำเร็จในชีวิต เราต้องพิถีพิถันในการเขียนจดหมายเป็นพิเศษ ข้อพึงระลึกไว้ว่า “จดหมายสมัครงานไม่ได้เขียนเพื่อวิงวอนให้เขาเห็นใจเรา แต่เพื่อแสดงให้เขาเห็นว่าเราเหมาะสมกับงานที่เขารับสมัครอยู่ต่างหาก ที่สำคัญอย่าโอ้อวดเกินไปนะครับ มันไม่ดีแน่นอน


จดหมายนำสำคัญไฉน?
เนื่องจากทางบริษัทรับสมัครงานนั้น สิ่งแรกที่เขาจะอ่านหรือพิจารณาคือ จดหมายนำ (หรือจดหมายสมัครงาน หรือ cover letter อันเดียวกันครับ) ก่อนที่จะอ่านสิ่งที่เราแนบมา เช่น พวกประวัติส่วนตัว ผลงานต่างๆ นานา ดังนั้นเราต้องเขียนจดหมายนำให้น่าสนใจ และกระตุ้นให้ผู้อ่านเปิดโอกาสให้เราได้เข้าไปสัมภาษณ์ หรืออย่างน้อยๆ ก็ให้เขาสนใจที่จะดูสิ่งที่เราแนบมาด้วย ซึ่งหากเราเขียนจดหมายนำไม่ดี ไม่น่าสนใจ โอกาสที่จดหมายจะถูกโยนลงถังขยะพร้อมกับสิ่งที่เราแนบมา(ซึ่งเขาไม่ได้เปิดอ่านแม้แต่น้อย) เป็นไปได้สูง


ดังนั้นท่องคาถานี้ไว้ครับ เขียนจดหมายเพื่อให้ได้ “โอกาสสัมภาษณ์” และเขาจะรับไม่รับก็ค่อยไปดูตอนสัมภาษณ์อีกทีซึ่งผมจะสอนและแนะนำเทคนิคการสัมภาษณ์คราวหน้าครับ


ปัจจุบันเรามีทางเลือกในการสมัครงานมากขึ้น เช่น สมัครงานออนไลน์ (Online), สมัครทางอีเมลล์ (email), การยืนใบสมัครด้วยตนเองที่บริษัทนั้นๆ (ซึ่งมักจะมีแบบฟอร์เฉพาะบริษัทให้กรอก) เป็นต้น แต่กระนั้นจดหมายนำยังคงมีความจำเป็นเสมอครับ ด้านล่างเป็นตัวอย่างจดหมายนำ คลิกเข้าไปดูได้เลยครับ 

ตัวอย่างจดหมายสมัครงานภาษาไทย....
ตัวอย่างจดหมายสมัครงานภาษาอังกฤษ


หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับทุกท่านครับ
บทความจดหมายสมัครงาน จาก : http://english7letter.blogspot.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเขียนจดหมายและใบเสนอราคา (how to write a quotation)

ตัวอย่างจดหมายสอบถามราคาสินค้า (Quatation) และตอบกลับ

จดหมายสั่งซื้อสินค้า (Placing an order by letter)

ตัวอย่างจดหมายขอฝึกงานภาษาอังกฤษ