บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก มกราคม, 2012

หลักการเขียนจดหมายสอบถาม (Enquiry Letter) ภาษาอังกฤษ

รูปภาพ
จดหมายสอบถาม (Enquiry Letter) คือ จดหมายที่ผู้เขียนได้เขียนขึ้นเพื่อขอดูตัวอย่างสินค้า หรือเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าและบริการที่ตนสนใจ ดังนั้นการเขียนจดหมายจึงควรระบุให้ชัดเจนว่าต้องการทราบข้อมูลส่วนไหนเพิ่มเติม เช่น เงื่อนไขและส่วนลด เงื่อนไขการส่ง วิธีขนส่ง การประกันสินค้า การจ่ายเงิน เป็นต้น การเขียนเนื้อหาควรกระชับ ตรงประเด็นและอ่านเข้าใจง่าย ส่วนประกอบของการเขียนจดหมายสอบถาม 1. Replying to an advertisement หรือ Opening เป็นส่วนของการเขียนเปิดประเด็น หรือเปิดจดหมาย ซึ่่งจะอยู่ส่วน paragraph แรกของการเขียนจดหมาย  มักใช้เขียนบอกที่มาที่ไปว่าเราทราบข่าวหรือรู้จักสินค้านี้จากไหน ตัวอย่างประโยคที่ใช้ เช่น We have seen your advertisement in Bangkok Post of 20 May, 2010. เราได้เห็นโฆษณาของคุณในหนังสือพิมพ์บางกอกโพสลงวัยที่ 20 พฤษภาคม 2010  I have come across your advertisement in Bangkok Post about your LCD TV. ผมได้เจอโฆษณาของคุณที่ลงในหนังสือพิมพ์บางกอกโพสโดยบังเอิญเกี่ยวกับทีวี LCD We have seen your sample of ......ตัวสินค้า... at the ....ที่แสดงสินค้า.

วิธีเขียนจดหมายและใบเสนอราคา (how to write a quotation)

รูปภาพ
เมื่อมีลูกค้าสนใจสินค้าร้านเราและเตรียมจะสั่งซื้อ แต่ก่อนที่ลูกค้าจะ สั่งซื้อสินค้า ก็ต้องมีการสอบถามราคา เราจึงต้องเสนอราคาให้ลูกค้าผ่านใบเสนอราคา (quotation) ซึ่งเราสามารถเขียนใบเสนอราคาสินค้าและจดหมายนำแยกกัน หากจำนวนสินค้ามีมาก หรืออาจรวมใบเสนอราคาในตัวจดหมายเลยก็ได้ มาดูตัวอย่างกันเลยดีกว่า ตัวอย่างด้านล่างนี้คือใบเสนอราคาสินค้าที่พนักงานขายของบริษัทคอมพิวเตอร์ตอบกลับลูกค้าที่สอบถามราคา  10F, No.30, Sec. 5, Bade Road Sungshan  Taipei 100, Taiwan, 886-1-15782626  www.EasyBiz.com March 10, 2010 Mr.Dan Foxy Orrow Technologies 2123 Bowers Avenue Santa Clara, CA 95100 Dear Mr.  Foxy , Re: Quotation for Laptops EasyBiz Inc. is pleased to offer you a quotation for our laptops, Our quotation reflects both the quantities and processor you requested. Please let me know if there is anything further I can assist you with. Sincerely, Wayle Leang (Wayle Leang) คำแปลภาษาไทย เรียน คุณ โฟซี หัวข้อ : ใบเสนอราคาแล็ปท็อป บริษัทอีซีบิทอิงก์มีความยินดีที่จะเสนอราค

เทคนิคเขียน Resume อย่างไรให้ได้งาน

รูปภาพ
วันนี้ไปเจอเทคนิคดีๆ เลยเอามาฝากทุกท่าน หวังว่าคงมีประโยชน์ครับ สำหรับ เทคนิคเขียน Resume อย่างไรให้ได้งาน “ การเขียน Resume ให้จูงใจคนอ่าน คือ การเขียนให้สอดคล้องกับความต้องการของเขา ” ในขั้นตอนการสมัครงานส่วนใหญ่นั้น สิ่งแรกที่นายจ้างจะรู้เห็นเกี่ยวกับเราก็คือ “Resume” หรือ ใบผ่านงานของเรา Resume ที่ว่านี้ คือ เอกสารทางธุรกิจชนิดหนึ่งซึ่งจะมีข้อมูลพื้นฐานของเราปรากฏอยู่ อันได้แก่ ชื่อ ที่อยู่ ข้อมูลการติดต่อ ข้อมูลการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน ต่อไปนี้คือรายละเอียด การเขียน Resume สไตล์อเมริกัน ซึ่งสามารถยึดเป็นมาตรฐานสากลที่ใช้ได้โดยทั่วไป รูปแบบ - ให้เลือกทำ และส่ง Resume ด้วยไฟล์ Microsoft Word (หรือไม่ก็เป็น PDF) - ก่อนที่เราจะลงมือเขียน ให้นึกถึงผู้ที่จะอ่านมันเป็นอันดับแรก ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเป็นกรรมการบริหาร ฝ่ายทรัพยากรบุคคล ฝ่ายออกแบบ ฝ่ายการตลาด ฝ่ายการสื่อสาร ฝ่ายวิศวกรรม หรือฝ่ายค้นคว้าวิจัยก็ตาม พวกเขาย่อมต้องการจะรู้ว่า “คุณมีคุณสมบัติอะไรที่สอดคล้องกับความต้องการของแผนกเขาบ้าง” - Resume ไม่ควรมีความยาวเกิน 2 หน้ากระดาษ A4 (สำหรับบัณฑิตใหม่ เขียนแค่หน้าเดีย

วิธีเขียนประวัติย่อ (Writing a Resume)

รูปภาพ
บทความนี้จะแนะนำ วิธี การเขียนเรซูเม (Resume) หรือประวัติย่อ นั่นเอง สิ่งสำคัญของการเขียน Resume คือ ความเรียบง่ายและความชัดเจน เพราะว่าเป้าหมายของ การเขียน Resume คือ เพื่อเป็นสื่อในการนำคุณสมบัติและความสามารถของเรา เป็นสื่อให้ผู้ที่คัดเลือกพิจารณาเบื้องต้นว่ามีคุณสมบัติสมควรได้รับการสัมภาษณ์หรือทดสอบอื่นๆ ต่อไปหรือไม่ เปรียบเปรย Resume ก็เปรียบเหมือนป้ายที่ติดอยู่ตามกล่องสินค้าต่างๆ ที่แสดงคุณสมบัติของสินค้านั้นๆ ให้คนซื้อได้รู้ก่อนจะทดลองซื้อมาใช้มากิน ถ้าภายนอกกล่องไม่สามารถแสดงคุณสมบัติและสรรพคุณที่น่าสนใจและไม่ตรงตามที่ผู้ซื้อต้องการ ผู้ซื้อก็อาจไม่เลือกซื้อสินค้านั้นๆ จำไว้ว่า Resume ต้องประกอบด้วยความจริง (ย้ำนะครับว่า ความจริงเท่านั้น ห้ามปั้นแต่งเด็ดขาด) สองส่วนหลักด้วยกันคือ  รายละเอียดด้านการศึกษา และ ประสบการณ์การทำงาน สิ่งที่เราต้องทำคือ เขียนสองสิ่งนี้ให้เข้าตากรรมการ!! ( คลิกที่นี่เพื่อดู เทคนิคเขียน Resume ให้ได้งาน...... ) ต่อไปนี้เป็นข้อแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ในการเขียน Resume 1.แสดงคุณสมบัติและความสามารถให้ชัดเจน ต้องพยายามแสดงความสามารถและคุณสมบัติเด่นออกมาเ

ตัวอย่างจดหมายสมัครงานภาษาไทย-หลากหลายแบบ

รูปภาพ
วันนี้ผมเอาตัวอย่าง จดหมายสมัครงานภาษาไทย มาฝากครับ เนื่องจากต้องพิมพ์ลง blog ดังนั้นรูปแบบจดหมายอาจผิดเพี้ยนไป กล่าวคือ การเว้นบรรทัด เว้นวรรค ซึ่งแน่นอนว่าเวลาเราส่ง ใบสมัคร และ จดหมาย เรามักจะพิมพ์ใน Ms. word (ขนาดเท่ากระดาษ A4) ดังนั้นผุ้อ่านต้องเช็คแบบฟอร์มอีกทีนะครับ เดี่ยวผมจะรวบรวม Cover letter และ resume ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ จำนวนมากมาย ในแบบฉบับเอกสาร Word ให้ Download กันอีกที บทความนี้เอาตัวอย่างไปดูกันพอเป็นไอเดียก่อนครับผม ------------------------------------------------------------------- จดหมายสมัครงานภาษาไทย  ตัวอย่างที่1 นายชาลี มีสุขสม 100/1 หมู่5 ต.ท่าแดง อ. ท่าพระ จ. สระบุรี 32123 25 มกราคม 2554 เรื่อง ขอสมัครงานตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายจัดจำหน่าย เรียน ท่านผู้จัดการฝ่ายบุคคล สิ่งที่แนบมาด้วย          1. ใบรับรองการศึกษา                               2. เอกสารประวัติย่อ         กระผมได้ทราบจากทางเว็บไซต์ Jobjobjob.com ลงประกาศวันที่ 20 มกราคม 2554 ว่าทางบริษัทไอดีซี จำกัด เปิดรับสมัครพนักงานตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายจัดจำหน่าย จำนวน 1 ตำแหน่

จดหมายสมัครงาน เขียนอย่างไรให้ได้งาน (How to Write an Effective Cover Letter)

รูปภาพ
การ สมัครงาน ที่บริษัทไหนก็ตาม สิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้เลยคือ จดหมายสมัครงาน หรือจดหมายนำ (Cover letter) ซึ่งถือเป้นกุญแจสำคัญที่จะพาเราก้าวไปสู่ความสำเร็จในชีวิต เราต้องพิถีพิถันในการเขียนจดหมายเป็นพิเศษ ข้อพึงระลึกไว้ว่า “จดหมายสมัครงานไม่ได้เขียนเพื่อวิงวอนให้เขาเห็นใจเรา แต่เพื่อแสดงให้เขาเห็นว่าเราเหมาะสมกับงานที่เขารับสมัครอยู่ต่างหาก ” ที่สำคัญอย่าโอ้อวดเกินไปนะครับ มันไม่ดีแน่นอน จดหมายนำสำคัญไฉน? เนื่องจากทางบริษัทรับสมัครงานนั้น สิ่งแรกที่เขาจะอ่านหรือพิจารณาคือ จดหมายนำ (หรือจดหมายสมัครงาน หรือ cover letter อันเดียวกันครับ) ก่อนที่จะอ่านสิ่งที่เราแนบมา เช่น พวกประวัติส่วนตัว ผลงานต่างๆ นานา ดังนั้นเราต้องเขียนจดหมายนำให้น่าสนใจ และกระตุ้นให้ผู้อ่านเปิดโอกาสให้เราได้เข้าไปสัมภาษณ์ หรืออย่างน้อยๆ ก็ให้เขาสนใจที่จะดูสิ่งที่เราแนบมาด้วย ซึ่งหากเราเขียนจดหมายนำไม่ดี ไม่น่าสนใจ โอกาสที่จดหมายจะถูกโยนลงถังขยะพร้อมกับสิ่งที่เราแนบมา(ซึ่งเขาไม่ได้เปิดอ่านแม้แต่น้อย) เป็นไปได้สูง ดังนั้นท่องคาถานี้ไว้ครับ เขียนจดหมายเพื่อให้ได้ “ โอกาสสัมภาษณ์ ” และเขาจะรับไม่รับก็ค่อยไปดูตอน

จดหมายสั่งซื้อสินค้าเครื่องดนตรี

เมื่อเราได้ทำการอ่านรายละเอียดสินค้าและเงื่อนไขสินค้าเป็นอย่างดีแล้วตามที่ผู้เสนอขายสินค้าส่งมาใ้ห้เรา จากนั้นเราต้องการสั่งซื้อสินค้าจากบริษัทเขา สามารถเขียนจดหมายเพื่อสั่งซื้อสินค้าได้ดังนี้ ตัวอย่างจดหมายสั่งซื้อสินค้าภาษาอังกฤษ Giant musical instrument Store, 20 Rama 7 Road, Lumpinee, Pratumwan, Bangkok 10330. 10 March 2010 Siam Musical Store, 60 Rajburana Road, Bangpakok, Bangkok 10140. Dear Sirs, In our correspondence on the orders of Thai musical instruments from you, we are pleased to order the goods of your warehouse as mentioned below: 1. The oboes                  10 sets 2. The tenor fiddles         20 sets 3. The gongs                    5 sets Please dispatch a copy of the credit note immediately for our inspection.Thank you. Yours faithfully, Charee Meesuksun Head of department คำแปลจดหมาย เรียน ท่านที่นับถือ ในการตอบรับเกี่ยวกับการซื้อเครื่องดนตรีจากคุณแล้ว ทางเรารู้สึกยินดีที่จะสั่งสินค้าซึ่งเป็นเครื่องดนตรีไทยจากคลังสินค้าของท่านดังรายการ

รูปแบบจดหมายธุรกิจ (Business Letters Formats) ทุกแบบที่ใช้กัน

รูปภาพ
หัวข้อนี้เพิ่มเติมจากบทความที่แล้ว รูปแบบจดหมายธุรกิจภาษาอังกฤษ ซึ่งหัวข้อนี้จะนำเสนอ รูปแบบจดหมายธุรกิจภาษาอังกฤษ ทุกแบบที่ใช้กันเพิ่มเติม ซึ่งบางแบบก็เป็นที่นิยมในปัจจุบัน บางแบบก็ไม่นิยมใช้กันบ้างแล้ว ลองสังเกตความแตกต่างของจดหมายแต่ละรูปแบบดูกันนะครับ จะแตกต่างกันเล็กๆน้อยๆ (คลิกเพื่อดูรูปใหญ่) Traditional Letter Format Semi-Blocked Format Blocked Format Full-Blocked Format Square-Blocked Format Simplified Format หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับทุกท่านครับ บทความ จดหมาย english  จาก :  http://english7letter.blogspot.com

การใช้คำขึ้นต้น (salutation) และคำลงท้าย (complimentary) ในจดหมายธุรกิจ

รูปภาพ
คำขึ้นต้นจดหมายก็เหมือนกับคำทักทายในภาษาสมทนา เช่น How are you? เป็นต้น แต่ในจดหมายธุรกิจมีคำทักทายที่แตกต่างออกไป เช่น Dear sir, Dear Madam เป็นต้น ส่วนคำลงท้ายก็เหมือนกับการกล่าวคำอำลา good bye ในภาษาสนทนาแต่จดหมายภาษาอังกฤษก็มีคำลงท้ายเป็นแบบฟอร์มที่ต่างออกไป ดังนั้นการใช้คำขึ้นต้น (salutation) และคำลงท้าย (complimentary) ในจดหมายธุรกิจ ให้ถูกต้องเป็นสิ่งที่จำเป็น คำขึ้นต้น 1.สำหรับจดหมายธุรกิจ โดยทั่วไปแล้ว จะใช้คำขึ้นต้นด้วยคำเหล่านี้ Dear Ms / Miss / Mrs / Mr / Dr + Surname  เช่น Dear Louise: Dear Ms. Chu:  Dear Ms. Chu, Dear Mr. and Dr. Paige: Dear Professor Amato: Dear Patrick: (หมายเหตุ แบบอังกฤษใช้ comma , แต่อเมริกันใช้ Colon : ) บุคคลที่ท่านไม่รู้จัก   Dear Sir, Dear Sir:   ใช้กับผู้ชายที่ไม่ทราบชื่อ (แบบอังกฤษใช้ comma , แต่อเมริกันใช้ Colon : ) Dear Sirs,     ใช้กับบริษัท (แบบอังกฤษ) Gentlemen:    ใช้กับบริษัท (แบบอเมริกัน) Ladies and Gentlemen:  ใช้กับบริษัท (แบบอเมริกัน) Dear Madam,   ใช้กับผู้หญิงที่ไม่ทราบชื่อ Dear Sir or Madam,   ไม่ทรา

Business vocabulary in use

รูปภาพ
ชื่อตำแหน่งต่างๆ ในบริษัททั้งภาษาไทยและอังกฤษ Chairman = ประธาน Vice Chairman =รองประธาน President =ประธานกรรมการ Vice-President =รองประธานกรรมการ Senior Advisor = ที่ปรึกษาอาวุโส Managing Director = กรรมการผู้จัดการ Senior Executive Managing Director = ประธานกรรมการบริหารระดับสูง Board of Directiors =คณะกรรมการบริหาร (มักเรียกย่อว่า board) Directors =กรรมการ General Manager =ผู้จัดการทั่วไป Manager =ผู้จัดการ Branch Manager =ผู้จัดการสาขา (ธนาคาร) Head of Department =หัวหน้าแผนก The Management team =คณะผู้บริหาร Personnal Manager =ผู้จัดการฝ่ายบุคคล Finance Manager =ผู้จัดการฝ่ายการเงิน Sales Manager =ผู้จัดการฝ่ายขาย Plant Manager =ผู้จัดการฝ่ายโรงงาน Accounting Manager =ผู้จัดการฝ่ายบัญชี Purchasing Manager =ผู้จัดการฝ่ายซื้อ Receptionist =พนักงานต้อนรับ Room Clerk =พนักงานต้อนรับ

จดหมายจองที่พักในโรงแรม (Reserving hotel accommodation)

Dear Mr. ........, I would like to confirm the booking I made on the phone yesterday for Mr Doodee. He will arrive in Thailand late on January 5 and he likes a single room with a bath for three nights. He will be leaving in the morning of 7th. Yours sincerely ..................... (                    ) แปล เรียนคุณ ............ ดิฉันใคร่ที่จะยืนยันการจองที่พักซึ่งดิฉันติดต่อทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ให้ คุณ Doodee เขาจะมาถึงเมืองไทยตอนสายของวันที่ 5 มกราคม และเขาอยากที่จะได้ห้องพักเดี่ยวแบบมีอ่างอาบน้ำในตัวเป็นเวลา 3 คืน เขาจะคืนห้องในตอนเช้าของวันที่ 7 ขอแสดงความนับถือ ......................... (                        )